Lượt xem: 736
Long Phú phát triển mô hình nuôi lươn không bùn
         Trong những năm gần đây mô hình nuôi lươn thịt thương phẩm không bùn ở huyện Long Phú phát triển mạnh  vì mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông hộ và ít công chăm sóc, thời gian nuôi ngắn, chi phí đầu tư thấp lại dễ nuôi. 
      Do gia đình ít đất sản xuất và trước đó ông Trần Văn Hòa cũng đã nuôi nhiều loại vật nuôi khác nhau, nhưng cho hiệu quả kinh tế không cao và tình cờ xem trên mạng xã hội ông thấy mô hình nuôi lươn thịt thương phẩm không bùn bằng hồ xi măng có hiệu quả và dễ áp dụng nên ông mạnh dạn đầu tư kinh phí, xây dựng 03 hồ xi măng theo hướng dẫn và mua sắm thêm một số trang thiết bị. Tháng 04 năm 2019, ông mua 2 ngàn con giống về nuôi, nhờ siêng năng chăm sóc, học hỏi kinh nghiệm nuôi từ những người đi trước và trên mạng xã hội. Đến cuối năm 2019, ông đã bán được lứa đầu tiên tổng trọng lượng khoảng 250 ký, giá bán 170.000đ/ký, trừ đi các khoản chi phí ông lời được hơn 27 triệu đồng. Sau đó, ông tiếp tục mua gần 4.500 con giống về nuôi và bán được 450 ký, giá bán 170.000đ/ký, trừ đi chi phí ông lợi nhuận trên 45 triệu đồng. Hiện ông Hòa đã phát triển thêm 09 hồ nuôi và đang nuôi đợt 3 với 6.000 con giống. ông Trần Văn Hòa, ấp Ngãi Hội 2, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú chia sẻ “ Tôi thấy nuôi lươn rất có khả thi đầu ra hiện giờ xuất khẩu được và thị trường trong nước tiêu thụ cũng rất mạnh, từ đó thấy con lươn ổn định hơn. Mô hình này tôi thấy cũng giải quyết được công việc nhàn rỗi và ổn định cuộc sống”
       Thấy có hiệu quả kinh tế, anh Trần Văn Kết ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng đã tận dụng khoảng đất trống trước nhà, tháng giêng âm lịch năm nay đã đầu tư số tiền gần 10 triệu đồng để xây dựng 2 hồ nuôi 4 ngàn con lươn giống, chi phí 24 triệu đồng, hiện lươn đang phát triển tốt và hứa hẹn mang về cho gia đình nguồn thu nhập khá. Nuôi lươn không bùn không khó, vì sau khi làm xong việc nhà hay việc đồng áng, tận dụng thời gian nhàn rỗi chăm sóc lươn, ít tốn thời gian, nhẹ công. Anh Trần Văn Kết, ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú nói “ Qua khoảng thời gian nuôi lươn tôi thấy rất thuận tiện cho người dân, chăm sóc cũng nhàn, thuận tiện, không có nặng nhọc, chỉ cực thay nước một ngày 3 lần, mình cũng còn thời gian đi làm thấy nó cũng nhàn”
 
 
Trích ảnh: 1 anh Trần Văn Kết đang thay nước cho lươn, 

        Hiện nay, mô hình nuôi lươn không bùn đã phát triển mạnh trên địa bàn huyện, trong đó tập trung nhiều nhất ở xã Song Phụng và thị trấn Đại Ngãi. Được biết, thời gian nuôi lươn từ 5 đến 8 tháng trở, chủ yếu cho ăn thức ăn công nghiệp và thường xuyên thay nước để làm cho môi trường nước không bị bẩn, phòng tránh bệnh và để lươn không ăn phải thức ăn đã cũ còn sót lại, mô hình này cũng dễ thực hiện và thị trường tiêu thụ ổn định. Ông Trần Hùng Tính, Chủ tịch Hội nông dân xã Song Phụng, huyện Long Phú nhận xét “Mô hình này xã đã thành lập được tổ hợp tác sản xuất lươn thương phẩm và lươn giống, hiện nay đầu ra giá cả ổn định, được biết con lươn 200gr, 1 ký là 180.000 ngàn, rủi ro thấp, cái mô hình giúp cho hội viên thoát nghèo bền vững  được.  Hướng tới, tiếp tục đề xuất với các cấp đầu tư vốn cho nông dân phát triển, bởi mô hình này đòi hỏi vốn ban đầu, về tìm đầu ra phối hợp với Trạm khuyến nông ở huyện, Hội nông dân tỉnh, huyện để có hướng dẫn tạo điều kiện cho nông dân có đối tác phát triển trong tiêu thụ sản phẩm, có hỗ trợ về khoa học kỹ thuật cho hội viên có thêm kiến thức yên tâm trong chăn nuôi lươn.
         Mô hình nuôi lươn không bùn hiện đang được đánh giá đạt hiệu quả kinh tế khá cao và đã được nông dân mạnh dạn đầu tư và các địa phương trong huyện đã triển khai, nhân rộng mô hình nhằm đáp ứng nhu cầu lươn thịt thương phẩm cho thị trường hiện nay. Tuy nhiên tính về lâu dài thì mọi người cần có sự liên kết trong việc nuôi có hợp đồng tiêu thu sản phẩm, đầu ra ổn định để mô hình này phát triển bền vững trong thời gian tới.

 
Bài, ảnh Thanh Đồng


 
 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 53
  • Hôm nay: 1535
  • Trong tuần: 7 794
  • Tất cả: 1821048
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.